Trả bắt tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh trong giai đoạn 3-4 tuổi. Đây là thời điểm con dễ dàng tiếp thu các kiến thức, vậy nên ba mẹ nên chú ý rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ở giai đoạn tuổi này. Vậy có những phương pháp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi nào mà ba mẹ nên áp dụng cho con? Bài viết dưới đây Học viện Anh ngữ Enspire sẽ cung cấp cho ba mẹ các thông tin chi tiết.

GIÁ TRỊ MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế của Enspire. Đặc biệt! Trong tháng này tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp trẻ học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

học viện anh ngữ enspire

BÉ MỚI BẮT ĐẦU
(3 - 6 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

CHƯƠNG TRÌNH CAMBRIDGE
(6 - 12 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

BÉ HỌC NÂNG CAO
(Liên hệ)

Chi tiết

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi trong những hoạt động hàng ngày

Xen kẽ việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi ngay trong những hoạt động hàng ngày sẽ giúp con có thể học kỹ năng một cách tự nhiên nhất và tạo dựng nên các thói quen tốt trong tương lai

Câu nói “Trẻ lên ba, cả nhà học nói” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy trẻ em kỹ năng giao tiếp từ khi còn nhỏ. Ba mẹ nên dành thời gian để giúp trẻ hiểu và sử dụng ngôn ngữ một cách tròn trịa và lịch sự. Điều này bao gồm việc dạy trẻ biết bắt chuyện, biết cách chào hỏi người lớn, biết cách diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và lịch sự, cũng như biết cách thể hiện mong muốn của mình thông qua những câu nói dài.

Cha mẹ nên tránh nhại lại ngôn ngữ của trẻ vì điều này có thể làm bé không học được cách nói đúng. Thay vào đó, hãy vừa trò chuyện với trẻ, vừa mô tả chi tiết để bé có thể hiểu ý nghĩa của từ ngữ và có thể nhớ lại được sau này. Điều này giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm bài viết về cách Phát triển ngôn ngữ ở trẻ mầm non.

Bé đã có thể tự xúc ăn cơm trong giai đoạn tuổi này, ba mẹ nên chú ý dạy bé cách cầm đũa thìa, cách ăn uống sạch sẽ. Hoặc ba mẹ có thể để cho bé tự chơi một mình và sau đó tự xếp dọn đồ chơi. Đồng thời, ba mẹ cũng có thể dạy bé tự thay quần áo, đánh răng, rửa mặt,…Những việc nhỏ này sẽ góp phần giúp bé phát triển khả năng tự lập, giảm sụ phụ thuộc vào ba mẹ.

Bé ở độ tuổi 3-4 này luôn thích khám phá và tò mò về mọi thứ mới mẻ xung quanh. Vì vậy, cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và dạy dỗ bé. Hãy dành thời gian để trò chuyện cùng con, dạy bé những điều mới mẻ và giải đáp những thắc mắc của bé để bé có thể hiểu được nhiều hơn.

day-ky-nang-song-cho-tre-3-4-tuoi
Ba mẹ dạy kỹ năng sống cho con thông qua các hoạt động thường ngày

Ba mẹ hãy là tấm gương cho con học hỏi theo

Khi rèn kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi, ba mẹ hãy làm gương cho con bởi con cái chính là tấm gương phản chiếu của ba mẹ. Bé thường học theo những điều xung quanh, và tất nhiên, ba mẹ là người gần gũi nhất với bé nên mẹ thường học hỏi và bắt chước ba mẹ. Ba mẹ cần có những hành xử chuẩn mực, những lời nói đứng đắn để con có thể quan sát và học theo.

Bé sẽ học qua việc ba mẹ chủ động chào hỏi người lớn tuổi và có thái độ tôn trọng họ. Ba mẹ cũng nên thể hiện việc mình xin lỗi khi làm sai và cảm ơn khi được giúp đỡ như thế nào. Hãy thực hiện những điều này từ khi bé còn nhỏ để bé xác định rõ ràng đây là điều nên làm.

Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp và đi đổ rác đúng nơi quy định, vừa làm vừa hướng dẫn cho trẻ khiến bé dần hình thành thói quen. Tạo ra các quy tắc trong gia đình và phân chia nhiệm vụ cho từng người để bé biết rằng mình cũng cần làm tốt phần việc của mình.

Ba mẹ thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp đồ đạc gọn gàng và đảm bảo việc vứt rác đúng nơi quy định. Điều này không chỉ giúp giữ gìn sạch sẽ môi trường mà còn là cơ hội để cha mẹ hướng dẫn và dạy bé hình thành thói quen tốt. Bằng cách tạo ra các quy tắc trong gia đình và phân công nhiệm vụ cho mỗi người, bé sẽ nhận thức được rằng mình cũng có trách nhiệm tham gia và làm công việc của mình.

Dạy trẻ cách cư xử hòa nhã với mọi người xung quanh

Để dạy kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi, ba mẹ nên chú ý nghiêm khắc theo dõi, chỉnh sửa các cách cư xử của trẻ cho thật đúng đắn, bởi ở độ tuổi này đôi khi bé chưa nhận thức được tính sai đúng. Không nên nuông chiều con khi con có những hành vi sai trái, cần có sự nhìn nhận và đưa ra những cách uốn nắn bé phù hợp nhất.

Ví dụ ba mẹ nên nhắc khéo bé khi bé thấy người lớn không chào: “Con quên không chào ông/bà cô/chú bác rồi kia.” Hoặc nên dặn dò bé khi chơi cùng các bạn nên sẻ chia, nhường nhịn nhau, không giành giật đồ chơi với nhau, dạy cho bé nếu muốn dùng đồ chơi của các bạn thì cần phải có sự xin phép và đồng ý từ bạn. Ba mẹ có thể tham khảo thêm cách luyện kỹ năng chào hỏi cho trẻ 3-4 tuổi Tại đây

Để trẻ tham gia vào các hoạt động chơi cùng các bạn sẽ giúp bé học cách hòa nhập, chia sẻ và tôn trọng đồng nghiệp từ khi còn nhỏ. Những kỹ năng này không chỉ giúp bé phát triển mối quan hệ xã hội mà còn làm nền tảng cho khả năng làm việc nhóm của bé trong tương lai.

Ba mẹ nên dạy con phải sống thật thà, chân thành, không được phép nói dối, nói cho con nghe về tác hại của việc nói dối để con hiểu rõ và không làm sai.

Những cách rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi ba mẹ cần nắm rõ 1
Dạy bé cách cư xử hòa nhã với mọi người xung quanh

Luyện kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi bằng việc cho con tiếp xúc với thiên nhiên để con biết yêu thương động vật

Hiện nay, nhiều phụ huynh muốn dạy kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi nhưng lại vô cùng bận rộn và không có thời gian cho con trải nghiệm thế giới thực tế. Ba mẹ nên cùng con khám phá thiên nhiên, giúp con được hòa mình vào thế giới thực. Để thực hiện điều đó, ba mẹ nên đưa bé đi chơi công viên, các khu bảo tồn động vật để con quan sát và tìm hiểu về các loài vật.

Việc tiếp xúc và gần gũi với các loại động vật sẽ giúp bé dần dần có tình cảm yêu thương với động vật. Với việc trải nghiệm thực tế, ba mẹ cần dạy con cách bảo vệ môi trường và yêu thương động vật. Giúp con có ý thức bảo vệ môi trường bằng cách dạy con phân loại rác thải.

Những cách rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi ba mẹ cần nắm rõ 2
Cho bé tiếp xúc với động vật để bé có tình yêu thương với chúng

Để con thỏa sức tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa

Môi trường ngoại khóa là nơi có thể áp dụng những kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi mà các bé đã học được. Thông qua việc tiếp xúc với nhiều người, mỗi người mang một tính cách riêng, trẻ sẽ có cơ hội thực hành và phát triển kỹ năng giao tiếp. Các em học được cách kết bạn, làm quen, hòa nhập với mọi người, cũng như khả năng làm việc nhóm, hợp tác để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc tham gia vào các trò chơi tập thể.

Từ đó, trẻ sẽ tự tin hơn trước đám đông, biết vận dụng các cách sử dụng dụng cử chỉ và ngôn ngữ khi muốn bày tỏ quan điểm của mình. Trẻ cũng có thể học hỏi một số tính cánh tốt qua việc quan sát bạn bè.

Ba mẹ có thể tham khảo đăng kí các lớp học hát, múa, võ thuật,… để con phát triển năng khiếu và sự tự tin.

Những cách rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi ba mẹ cần nắm rõ 3
Cho bé tham gia các buổi học ngoại khóa hoặc các lớp học năng khiếu

Lời kết 

Bài viết trên là những phương pháp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi được rất nhiều các phụ huynh lựa chọn và áp dụng thành công. Hy vọng bài viết trên của Enspire sẽ giúp ba mẹ có cái nhìn đúng đắn để đưa ra lựa chọn phương pháp phù hợp trong quá trình nuổi dạy con.

Ba mẹ tham khảo thêm bài viết về Biện pháp phát triển tư duy cho trẻ mẫu giáo


Warning: Undefined variable $meta_text in /home/enspire/public_html/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/content-single.php on line 59
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Oldest
Newest
Inline Feedbacks
View all comments