Một trong những chương trình giáo dục sớm nhiều phụ huynh quan tâm để giáo dục con nhỏ là phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman. Phương pháp này giúp trẻ có thể phát triển một cách tối đa nhất khả năng và toàn diện trong mọi mặt. Ba mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây của học viện Anh ngữ Enspire để hiểu rõ hơn và cách áp dụng hiệu quả phương pháp này cho con nhé!

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman là gì?

Giáo sư Glenn Doman và các đồng nghiệp đã sáng lập ra phương pháp giáo dục Glenn Doman. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Liệu pháp tâm lý tại trường Pennsylvania vào năm 1940, ông cũng sáng lập viện nghiên cứu và phát triển tiềm năng con người (IAHP). Ông đã hỗ trợ phục hồi trẻ bị tổn thương não và nghiên cứu các phương pháp giáo dục cho trẻ thông thường, chính vì vậy sự nghiệp của ông được nhiều người biết tới.

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman là một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi thông qua ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên màng não phải. Phương pháp này giúp trẻ có thể tiếp nhận nhanh chóng các thông tin, tiếp thu lượng lớn kiến thức về thế giới xung quanh.

Vậy nên khi cho con tiếp cận với phương pháp giáo dục này sớm, con sẽ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, cảm xúc và tính kiên trì. Đó đều là những hành trang ba mẹ cần chuẩn bị cho trẻ vô cùng quan trọng.

giao-duc-som-glenn-doman
Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman được giáo sư Glenn Doman cùng cộng sự nghiên cứu phát triển

Những đặc điểm của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

3 đặc điểm nổi bật nhất của phương pháp Glenn Doman mà ba mẹ cần nắm rõ để áp dụng dạy con hiệu quả hơn như sau:

  • Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp này ngay tại nhà: Chương trình học được giảng dạy bằng cách sử dụng học liệu bằng thẻ flashcard, ba mẹ có thể dạy bé ngay tại nhà, dạy bé nắm bắt các thông tin về thế giới xung quanh ngay từ khi còn nhỏ. Đây là đặc điểm nổi bật của phương pháp này bởi một số phương pháo cần phải dạy tại trường học hoặc nhiều dụng cụ học tập hơn.
  • Ba mẹ là người thầy đầu tiên tốt nhất cho con: Ba mẹ sẽ là người trực tiếp dạy con, thực hiện việc tráo thẻ học, điều đó có thể nuôi dưỡng tình yêu tri thức ở con một cách tự nhiên gần gũi nhất.
  • Bí quyết thành công là niềm vui: Ba mẹ không nên áp lực con quá về việc học mà hãy tạo sự hứng thú, sự khuyến khích và truyền cảm hứng tới con.

Các chương trình giáo dục sớm Glenn Doman

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman được áp dụng vào 4 chương trình khác nhau. Do đó, trẻ sẽ được tiếp xúc và phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

Chương trình giáo dục trẻ biết đọc sớm

Bằng việc tráo thẻ trắng chữ đỏ hàng ngày sẽ giúp con có thể học đọc và ghi nhớ từ vụng một cách nhanh nhất. Khi ba mẹ tiếp tục giới thiệu các từ ghép, các cụm từ và các câu, trẻ sẽ biết được khoảng 200 từ, những câu đơn giản hoặc có thể tự đọc những cuốn sách đơn giản

Dụng cụ học tập của chương trình dạy trẻ biết đọc sớm là bộ flashcard chữ, ba mẹ có thể tự sáng tạo hoặc mua các bộ thẻ sẵn có để tiết kiệm thời gian và có kích thước thẻ chuẩn hơn, tăng hiệu quả giảng dạy.

Ba mẹ tìm hiểu về chương trình giáo dục sớm Glenn Doman 1
Chương trình dạy trẻ biết đọc sớm

Chương trình học toán theo cách giáo dục sớm Glenn Doman

Bằng việc áp dụng chương trình giáo dục sớm Glenn Doman, ba mẹ có thể giúp trẻ yêu thích môn toán học. Não bộ của trẻ sẽ phát triển tốt hơn bằng cách xem tranh ảnh, tô màu ảnh hoặc nghe nhạc.

Đặc biệt, khả năng nhận diện về lượng cực kì chuẩn xác đối với trẻ dưới 3 tuổi. Vậy nên, ba mẹ nên áp dụng chương trình học này sớm để bé có thể tư duy và hiểu bản chất của môn toán. Bên cạnh đó, con cũng được rèn luyện khả năng tư duy logic, phân tích và các cách giải quyết các vấn đề cho não bộ. Ba mẹ có thể tự làm hoặc tìm mua các “dotcard” để thuận tiện cho bé học tập.

Ba mẹ tìm hiểu về chương trình giáo dục sớm Glenn Doman 2
Dạy trẻ học toán sớm với phương pháp Glenn Doman

Chương trình giáo dục trẻ vận động

Việc hoạt động thể chất là rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Ba mẹ có thể thấy thường ngày con hay tự chơi, tự khua múa chân tay và hoạt động không ngừng nghỉ không có mục đích. Và thay vì để con tự vận động một mình như vậy, ba mẹ hãy cùng con vận động và thiết kế không gian hoạt động phù hợp cho con. Chương trình giáo dục trẻ vận động phù hợp cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi.

Chương trình giáo dục bé để bé được khám phá thế giới xung quanh

Khi trẻ lớn hơn một chút, ba mẹ có thể áp dụng chương trình giáo dục sớm Glenn Doman qua bộ thẻ về thế giới xung quanh. Bởi vì trẻ nhỏ luôn có sự tò mò về thế giới xung quanh mình: Các loài hoa, các loài vật, các quốc kỳ, các phương tiện giao thông,…Các bộ thẻ về thế giới xung quanh được thiết kế với màu sắc bắt mắt giúp não bộ của trẻ được phát triển và tiếp cận được nhiều thông tin trong cuộc sống thường ngày.

10 nguyên tắc vàng khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman cho con

Ba mẹ tìm hiểu về chương trình giáo dục sớm Glenn Doman 3
Ba mẹ hãy chú ý những nguyên tắc vàng khi dạy con học phương pháp Glenn Doman

Bố mẹ muốn giáo dục con sớm với phương pháp Glenn Doman, cần nắm rõ các nguyên tắc vàng cơ bản sau:

  • Bắt đầu sớm nhất có thể: Thời gian vàng để giáo dục sớm Glenn Doman là thời điểm bé từ 0 đến 6 tuổi. Vậy nên phụ huynh hãy tham khảo và áp dụng phương pháp này sớm nhất có thể để đạt hiệu quả cao.
  • Ba mẹ là người thầy đầu tiên phù hợp nhất với con: Với sự đồng hành của ba mẹ, con sẽ có thêm động lực và nguồn cảm hứng học tập
  • Hãy dạy con khi cả ba mẹ và con đều hào hứng: Việc giáo dục sớm Glenn Doman cần được tạo nên bởi những trải nghiệm thú vị thì mới có thể đạt kết quả cao. Vậy nên hiệu quả sẽ giảm nếu một trong hai người mất tập trung.
  • Cần có tự tôn trọng và tin tưởng con: Ba mẹ hãy để con được nuôi dưỡng ở môi trường mà con cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng. Khi đó, con mới cảm thấy hứng thú trong việc học tập, dễ dàng hơn trong việc bộc lộ cá tính của mình.
  • Hãy dừng việc học khi con cảm thấy không vui vẻ và muốn dừng: Ba mẹ cần chú ý đến thái độ của con khi học tập, từ đó tìm ra những giải pháp khi con gặp vấn đề. Ba mẹ hãy để ý dừng việc dạy học lại nếu thấy con không muốn học tập nữa để tránh việc con ghét học. Điều này sẽ tạo nên tâm lý không tốt ảnh hưởng tới việc học sau này.
  • Có sự chuẩn bị tài liệu kỹ càng trước khi học: Ba mẹ hãy nuôi dạy và đặt nền móng cho sự phát triển bằng cách xây dụng kế hoạch rõ ràng trong các bài giảng, phù hợp với khả năng và sự yêu thích của trẻ.
  • Không nhất thiết và hạn chế “kiểm tra”: Việc kiểm tra là một trong những hoạt động khó chịu, gây áp lực đối với trẻ. Vì vậy, điều này khiến trẻ cảm thấy khó chịu và chán học.
  • Không cần thiết tạo ra các bài kiểm tra: Thường thì việc kiểm tra sẽ khiến trẻ khó chịu, gây áp lực lên trẻ. Điều đó sẽ khiến trẻ thấy khó chịu và chán nản học tập
  • Tạo môi trường học tập tại nhà: Bé sẽ cảm thấy gần gũi hơn khi học tập ngay tại nhà. Từ đó trẻ sẽ bộc lôj được bản thân và thoải mái học tập.
  • Truyền đạt rõ ràng mạch lạc: Không chỉ riêng phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman, mà bất cứ khi nào ba mẹ muốn truyền đạt điều gì tới con thì đều cần phải nói to rõ ràng, mạch lạc. Bé sẽ cảm thấy thích thú học hơn với điều đó.
  • Luôn có sự linh hoạt điều chỉnh cách tiếp cận: Mỗi trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau, những tính cách khác nhau. Vậy nên, ba mẹ cần điều chỉnh cách tiếp cận việc học phù hợp nhất với con để mang lại hiệu quả học tập cao nhất.

Lời kết

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất khi được áp dụng đúng và phù hợp với từng trẻ. Ba mẹ hãy ghi nhớ các nguyên tắc vàng của chương trình học này mà học viện Anh ngữ Enspire đã cung cấp để trẻ có thể phát triển đầy đủ về cả thể chất và tinh thần.

Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về Giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi 


Warning: Undefined variable $meta_text in /home/enspire/public_html/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/content-single.php on line 59
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Oldest
Newest
Inline Feedbacks
View all comments