Khi áp dụng phương pháp cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình, không phải bé nào cũng làm được. Bởi việc này không đơn giản như xem phim hoạt hình giải trí mà ba mẹ cần có phương pháp đúng để dạy con học tiếng Anh thì mới có hiệu quả tốt. Bài viết dưới đây của học viện Anh ngữ Enspire sẽ hướng dẫn ba mẹ cách dạy bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình hiệu quả nhất.

Ưu điểm khi cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình

Nhiều ba mẹ cho rằng việc xem phim hoạt hình chỉ để giải trí và có nhiều nghi ngờ về tính hiệu quả của phương pháp này, và lo rằng bé khó có thể nghe được với một số nhân vật hoạt hình có thoại nhanh. Ba mẹ có sự lo lắng như vậy thì hãy tìm hiểu những ưu điểm của việc cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình như sau:

  • Những hình ảnh minh họa sinh động và hấp dẫn giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung và ghi nhớ.
  • Nhân vật trong phim có phát âm chuẩn xác, giúp trẻ bắt chước cách phát âm của người bản xứ dễ dàng.
  • Tốc độ của phim hoạt hình có thể được điều chỉnh, cho phép trẻ xem và nghe một cách từ từ và chậm rãi.
  • Trẻ có thể học cách sử dụng từ và câu qua các tình huống thực tế trong phim.
  • Học tập kết hợp với giải trí, giúp trẻ tránh cảm giác áp lực và nhàm chán.
  • Trẻ mở rộng vốn từ vựng thông qua lời thoại của nhân vật và phụ đề phim.
be-hoc-tieng-anh-qua-phim-hoat-hinh
Học tiếng Anh qua phim mang lại nhiều ưu điểm cho bé

10 bộ phim hoạt hình tiếng Anh phù hợp với bé 

Phim hoạt hình luôn là một loại hình giải trí hấp dẫn với trẻ em. Việc chọn những bộ phim hoạt hình bổ ích giúp trẻ vừa xem vừa học tiếng Anh, từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống cụ thể một cách tự nhiên. Qua các hình ảnh và câu chuyện trong phim, trẻ sẽ nắm bắt và hiểu rõ cách dùng từ vựng mới. Phụ huynh có thể tạo danh sách các bộ phim hoạt hình tiếng Anh để trẻ vừa xem vừa học ngôn ngữ. Quan trọng là chọn những bộ phim mà trẻ yêu thích để đạt hiệu quả học tập tốt hơn.

  1. “Up”
  2. “Martha Speaks”
  3. “Kung Fu Panda”
  4. “Doki”
  5. “Adventure Time”
  6. “Toy Story”
  7. “My Little Pony: Friendship is Magic”
  8. “Word Girl”
  9. “Monster, Inc”
  10. “Finding Nemo”
  11. “Phineas and Ferb”
Dạy bé học tiếng anh qua phim hoạt hình: Ưu điểm và các bước hướng dẫn bé 1
Phineas and Ferb là một trong những bộ phim hoạt hình nổi bật giúp bé học tiếng Anh hiệu quả

Các bước để bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình hiệu quả nhất

Không phải bé nào học qua phim hoạt hình cũng đạt được kết quả tốt. Lý do là vì phụ huynh chưa chọn đúng phim hoạt hình và phương pháp học phù hợp cho bé. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì từ cả phụ huynh và trẻ nhỏ. Dưới đây là các bước học hiệu quả:

Hiểu nội dung phim bằng việc xem 1 lần

Bước đầu tiên khi ba mẹ cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình là cho bé xem 1 lần để hiểu nội dung phim. Với đa số các bé chưa thể đọc phụ đề, phụ huynh có thể chọn phim có thuyết minh tiếng Việt cho bé xem. Điều này giúp bé hiểu sơ lược về nội dung và nghe được những gì nhân vật nói.

Tuy nhiên, bước này không được khuyến khích vì có thể tạo ra thói quen nghe bằng tiếng Việt, khiến bé ít tiếp xúc với tiếng Anh. Nếu phụ huynh chưa tự tin vào khả năng giảng giải từ ngữ hoặc bé còn yếu kỹ năng nghe hiểu và vốn từ vựng, thì việc này có thể giúp bé làm quen ban đầu.

Xem phim hoạt hình với phụ đề lặp lại lời thoại của nhân vật

Tuy bé chưa đọc được phụ đề, nhưng ở bước này hãy để bé xem phim có thoại nhân vật và cả phụ đề tiếng Anh. Bé có thể dừng lại để hỏi về các từ vựng mà mình chưa biết, học từ vựng khá tự nhiên và trực quan. Đây cũng là bước cần có sự đồng hành của bố mẹ trong việc học của bé. Hãy giải thích ngắn gọn dễ hiểu cho bé các từ con chưa biết để con tiếp tục xem phim hoạt hình được liền mạch. Chỉ cho bé các từ ngay trên phụ đề để bé nhận biết mặt chữ và từ.

Dạy bé học tiếng anh qua phim hoạt hình: Ưu điểm và các bước hướng dẫn bé 2
Bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình vô cùng hào hứng

Giải nghĩa các từ vựng khó cho con hiểu

Trong quá trình bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình, bố mẹ có thể dành thêm thời gian giải thích các từ vựng để bé hiểu sâu hơn nội dung phim và tình huống diễn ra. Khi giải thích, bố mẹ có thể liên kết với những hình ảnh và hành động thường gặp trong cuộc sống hàng ngày hoặc những cảnh trong phim để bé dễ tưởng tượng và ghi nhớ bằng hình ảnh sinh động. Điều này giúp bé xây dựng kết nối giữa từ vựng mới và các khái niệm thực tế một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.

Xem lặp lại phim và học nói theo nhân vật

Không nên giới hạn con chỉ xem một hoặc hai lần cho mỗi bộ phim hoạt hình. Việc xem lại khoảng ba lần sẽ giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn. Với lần xem thứ ba, bố mẹ có thể tham gia tương tác với bé bằng cách đóng vai và nói theo lời thoại của nhân vật. Bố mẹ nên đặt câu hỏi để khuyến khích bé suy nghĩ bằng tiếng Anh và luyện tập phát âm chính xác. Để hiệu quả hơn, có thể chia nhỏ bộ phim thành các đoạn để bé học từ từ.

Khuyến khích bé kể lại nội dung phim

Đây không phải là việc xem lại phim, mà là một cách ôn tập có hiệu quả khi bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình. Bố mẹ nên khuyến khích bé kể lại câu chuyện hoặc một đoạn trong bộ phim hoạt hình để giúp bé rèn luyện kỹ năng nói, ghi nhớ từ vựng và phát triển sự tự tin và giao tiếp tự nhiên.

Ngoài ra, phụ huynh cần lưu ý một số điều khi chọn phim hoạt hình cho bé:

    • Không nên chọn những bộ phim hoạt hình trên truyền hình, vì phần lớn đã có phụ đề tiếng Việt và bé ít có cơ hội nghe được tiếng Anh.
    • Nên bắt đầu với các bộ phim mà bé thích. Ví dụ, đối với bé trai có thể là những phim về siêu anh hùng, trong khi đối với bé gái có thể là những chủ đề vui nhộn hoặc liên quan đến công chúa.
    • Bắt đầu với những bộ phim hoạt hình có thời lượng ngắn và sau đó tăng dần độ dài, hoặc cho bé xem từng đoạn của bộ phim để học tập hiệu quả hơn.

Lời kết

Phương pháp cho bé học tiếng Anh qua phim hoạt hình sẽ mang lại hiệu quả không ngờ nếu bố mẹ biết cách áp dụng đúng cho bé. Quá trình này cần kiên nhẫn và đầu tư thời gian từ bố mẹ. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Enspire đã giúp phụ huynh tích lũy được những kinh nghiệm hữu ích cho quá trình đồng hành cùng bé học tiếng Anh.

Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về Học tiếng Anh qua phim Disney 


Warning: Undefined variable $meta_text in /home/enspire/public_html/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/content-single.php on line 59
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Oldest
Newest
Inline Feedbacks
View all comments