Không chỉ có những quan niệm dạy con truyền thống, hiện nay nhiều những tư tưởng mới trong phương pháp dạy con thời hiện đại mà không phải ba mẹ nào cũng biết. Bài viết dưới đây, Học viện Anh ngữ Enspire sẽ cung cấp các thông tin về những phương pháp thời hiện đại để ba mẹ tham khảo và dạy con.

Những phương pháp dạy con thời hiện đại hiệu quả

Niềm hạnh phúc lớn lao và nhiệm vụ cao cả của các bậc phụ huynh là được nuôi dạy con. Để dạy dỗ con được hiệu quả không hề dễ dàng, yêu cầu sự linh hoạt để phù hợp với từng trẻ. Các ba mẹ hãy tham khảo những phương pháp sau đây nhé:

Nhẹ nhàng và không áp đặt

Một trong những phương pháp dạy con thời hiện đại đó là không nên áp đặt con. Ba mẹ có mong con bạn sẽ tôn trọng, tin tưởng, và lắng nghe mình, hay muốn con chỉ đơn thuần sợ hãi và tuân theo mọi mệnh lệnh? Ba mẹ mong muốn con luôn vâng lời nhưng vẫn phát triển sự mạnh mẽ và độc lập khi trưởng thành.

Trong xã hội ngày nay, những điều này thật khó để thực hiện. Mọi thứ đối với trẻ em đều mang tính tương đối, không có cách nào hoàn toàn đúng để nuôi dạy một đứa trẻ. Ba mẹ không thể ép buộc con theo những khuôn mẫu mà mình tự đề ra. Ba mẹ hãy thử áp dụng nhiều phương pháp giáo dục khác nhau để tìm ra cách phù hợp nhất cho con mình.

Các phương pháp dạy con thời hiện đại của những bậc phụ huynh thông thái 1
Ba mẹ nhẹ nhàng khi dạy con sẽ khiến con nghe lời hơn

Khi dạy con cần có sự nghiêm túc và thực tế

Phương pháp dạy con thời hiện đại là cần có sự nghiêm túc những không nên cứng nhắc, áp đặt. Bên cạnh đó, cần phải có tình cảm trong cách dạy con nhưng phải thực tế và có sự logic. Ba mẹ có thể tìm hiểu và áp dụng những kinh nghiệm dạy con của người khác, nhưng hãy lựa chọn phù hợp với tính cách của con, phù hợp với hoàn cảnh gia đình để áp dụng cách hợp lý, hiệu quả nhất.

Nuôi dưỡng EQ (trí tuệ cảm xúc) cho con

Một trong các loại trí thông minh ba mẹ cần bồi dưỡng cho con đó chính là EQ (trí tuệ cảm xúc). Đây là một phương pháp dạy con thời hiện đại bằng việc khuyến khích cảm xúc tích cực của trẻ. Ví dụ khi con vấp chân vào bàn ghế, ba mẹ không nên “đánh chừa” cái bàn cái ghế khiến trẻ có suy nghĩ đổ lỗi tại bàn ghế. Ba mẹ hãy chỉ ra cho trẻ rằng việc vấp ngã đó là do trẻ chưa cẩn thận, từ đó trẻ sẽ dần hiểu ra và hình thành nhân cách tốt.

phuong-phap-day-con-thoi-hien-dai
Nuôi dưỡng EQ của con để con phát triển nhân cách tốt

Hãy tinh tế trong việc thưởng – phạt

Một trong những phương thức phổ biến khi dạy con đó chính là việc thưởng – phạt. Các bậc ba mẹ không nên áp dụng thưởng phạt bằng biện pháp bạo lực hoặc tiền trong thời hiện đại này. Bên cạnh đó thì khi trẻ phạm lỗi, ba mẹ hãy chỉ ra cho con biết con sai ở đâu và nên làm gì để khắc phục lỗi. Khi trẻ đạt thành quả tốt ba mẹ cần có sự công nhận và khen ngợi trẻ. Chính những điều này sẽ động viên sự cố gắng của trẻ và khuyến khích trẻ ngày càng tiến bộ.

Các phương pháp dạy con thời hiện đại của những bậc phụ huynh thông thái 2
Ba mẹ cần phải có biện pháp thưởng phạt đúng cách

Để con hiểu được giá trị của bản thân

Khi áp dụng các phương pháp dạy con thời hiện đại, ba mẹ cần chỉ ra cho trẻ thấy được giá trị của bản thân, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó trẻ sẽ tự nhận biết được đâu là ưu điểm để phát huy và đâu là điểm yếu để khắc phục. Khi một đứa trẻ biết trân trọng chính bản thân mình thì sẽ biết cách chia sẻ yêu thương những người khác.

Những lưu ý khi áp dụng các phương pháp dạy con thời hiện đại

Ba mẹ thông thái hãy lưu ý những điều quan trọng dưới đây khi áp dụng các phương pháp dạy con thời hiện đại:

Nuôi dạy trẻ thật kiên nhẫn

Việc nuôi dạy con cái là một hành trình dài, kết quả không chỉ có ngày 1 ngày 2. Vậy nên, ba mẹ cần có sự kiên nhẫn khi nuôi dạy trẻ. Nhiều lúc ba mẹ không thể ngăn được sự nóng giận khi trẻ bướng bỉnh, cứng đầu. Khi giáo dục trẻ, sự bình tĩnh kiên trì là vô cùng cần thiết.

Các phương pháp dạy con thời hiện đại của những bậc phụ huynh thông thái 3
Ba mẹ cần phải có sự kiên nhẫn khi dạy con

Sử dụng tình yêu thương để giáo dục con

Phương pháp dạy con thời hiện đại là dạy con bằng tình yêu thương. Ba mẹ nào cũng muốn dùng tình yêu thương khi dạy dỗ con, tuy nhiên cần phải sử dụng tình yêu thương đúng cách, đúng lúc và cứng rắn mềm dẻo những lúc cần.

Lời kết

Bài viết trên đây là những phương pháp dạy con thời hiện đại của các ba mẹ thông thái. Mong rằng các ba mẹ sẽ có thêm những phương pháp nuôi dạy con hiệu quả, phát triển năng lực của trẻ để trẻ có một tương lai bền vững.

Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về Dạy trẻ kỹ năng nói lời yêu thương


Warning: Undefined variable $meta_text in /home/enspire/public_html/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/content-single.php on line 59
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Oldest
Newest
Inline Feedbacks
View all comments