Việc sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học hiện nay đã được coi là một công cụ giáo dục hiệu quả trong quá trình dạy học. Phương pháp dạy học này giúp các bé trở nên hào hứng hơn trong học tập cùng với đó tăng cường sự hiệu quả trong các kỹ năng tiếng Anh như từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Bài viết dưới đây, Enspire sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học và gợi ý một số trò chơi phổ biến hiện nay.
Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học là gì?
Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học là phương pháp giáo viên sử dụng các trò chơi liên quan đến nội dung bài học để kích thích tinh thần tích cực và tạo động lực học tập cho học sinh. Trong quá trình tham gia trò chơi, học sinh không chỉ học được kiến thức một cách dễ dàng và tự nhiên hơn mà còn phát triển khả năng tự giác và tự chủ.
Các kỹ năng được phát triển khi sử dụng phương pháp
Hiện nay, một số chương trình dạy học vẫn áp dụng phương pháp học thuật truyền thống để truyền đạt kiến thức tiếng Anh cho học sinh. Tuy nhiên, thay vì học lý thuyết một cách khô khan, việc sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học sẽ giúp các bé được phát triển một cách toàn diện hơn. Các ưu điểm của phương pháp này là:
- Phát triển khả năng ngôn ngữ, giao tiếp: Thông qua các trò chơi và tương tác với bạn bè giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Qua cách học này, trẻ không chỉ học được cách tiếp nhận thông tin một cách hiệu quả mà còn học hỏi từ bạn bè cùng tuổi. Qua các hoạt động tương tác, trẻ cũng học được cách điều chỉnh giọng điệu và học cách lắng nghe người khác.
- Thúc đẩy khả năng ghi nhớ: Việc sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học sẽ giúp không khí lớp học trở nên thoải mái hơn. Từ đó trẻ sẽ có thiên hướng tiếp nhận các kiến thức của buổi học một cách tự do và thú vị hơn. Điều đó sẽ giúp học sinh có một ấn tượng mạnh mẽ về kiến thức để ghi nhớ lâu hơn.
- Tăng cường kỹ năng tương tác xã hội: Qua việc tham gia vào các trò chơi học tập, trẻ em phát triển kỹ năng tương tác xã hội. Các bé bắt đầu biểu lộ cảm xúc thông qua biểu hiện trên khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể và thậm chí là giọng điệu. Việc trẻ học cách tự biểu hiện với người khác là rất quan trọng. Trẻ sẽ tiếp nhận các tín hiệu xã hội thông qua việc phản hồi và lắng nghe, đồng thời học được các kỹ năng ngôn ngữ mới để giao tiếp hiệu quả hơn.
Lưu ý khi áp dụng phương pháp
- Đảm bảo mục đích của trò chơi là đáp ứng được mục tiêu của bài học trong chương trình học.
- Nên thay đổi và sáng tạo các hình thức trò chơi để tăng sự hứng thú của trẻ,cùng với đó nên kết hợp các hoạt động trí tuệ cùng các hoạt động tay chân trong khi sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học.
- Tổ chức trò chơi vào thời điểm thích hợp của buổi học, để học sinh có thể tập trung tiếp thu kiến thức và tạo nên không khí tích cực trong buổi học.
- Luật chơi các trò chơi đơn giản dễ hiểu, phù hợp với từng lứa tuổi để các bé đều có thể tham gia và tự tin tương tác.
4 trò chơi phù hợp sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học
Dưới đây là một số gợi ý của Enspire về các trò chơi trong dạy học tiếng Anh tiểu học phổ biến nhất hiện nay. Hãy lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi và bài học để mang lại hiệu quả cao trong học tập.
Trò chơi Bingo
Đây là một trò chơi khá phổ biến và thường được các giáo viên áp dụng khi dạy học cho trẻ. Cách chơi của trò chơi này khá dễ như sau:
Mỗi học sinh sẽ có một tờ giấy, trong đó được chia thành 25 ô có chứa từ vựng, cụm từ vựng hoặc tranh minh họa của từ vựng cần phải ôn tập trong bài học. Các tờ giấy đều sẽ có nội dung từ giống nhau nhưng sắp xếp khác nhau. Giáo viên sẽ đọc ngẫu nhiên các từ hoặc tranh ảnh của từ vựng đó và học sinh sẽ phải khoanh vào ô tương ứng với từ đó. Bạn đầu tiên tìm được 5 từ tạo thành 1 hàng ngang, hàng dọc hoặc hàng chéo và hô “BINGO” sẽ dành chiến thắng.
Trò chơi “Who is faster?”
Trò chơi này giúp tăng độ nhanh nhạy, khả năng ghi nhớ và luyện viết các từ vựng theo chủ đề đã học. Trò chơi này khuyến khách sự hợp tác đội nhóm và cạnh tranh của trẻ trong việc thực hành viết. Luật trò chơi như sau:
Giáo viên sẽ chia lớp thành 2 đội và mỗi đội sẽ có 1 bảng phụ, mỗi đội sẽ ngồi thành 1 nhóm vòng tròn. Giáo viên sẽ chỉ định chủ đề mà học sinh cần viết lên bảng. Trong thời gian 2 phút, các bé sẽ truyền tay nhau viết các từ hoặc cụm từ liên quan đến chủ đề được đưa ra. Khi thời gian trò chơi kết thúc, đội nào viết được nhiều từ hoặc cụm từ hơn sẽ dành chiến thắng.
Trò chơi tiếng anh “Simon says…”
Trò chơi này yêu cầu trẻ phải phân biệt được đâu là lệnh thật đâu là lệnh giả. Từ đó tăng kỹ năng phản xạ và nghe hiểu tiếng Anh. Trò chơi này có độ phổ biến khá lớn trong dạy học và cách chơi trò chơi này như sau:
Giáo viên hoặc người hướng dẫn sẽ đảm nhận vai trò của Simon trong trò chơi. Với khẩu lệnh “Simon says…”, cùng với đó là nói kèm theo các hành động khác nhau. Khi có khẩu lệnh chứa cụm từ “Simon says”, trẻ em sẽ thực hiện hành động đó. Tuy nhiên, nếu không có cụm từ “Simon says” và người hướng dẫn chỉ gọi ra hành động, đó sẽ là lệnh giả. Học sinh sẽ bị loại khỏi trò chơi nếu thực hiện hành động trong lệnh giả. Trò chơi sẽ tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại một người chơi, người đó sẽ là người chiến thắng.
Trò chơi truyền miệng
Lời kết
Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh tiểu học không chỉ là một phương pháp giáo dục thú vị mà còn là một công cụ giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Thông qua việc học bằng cách chơi và chơi bằng cách học, trẻ em có cơ hội phát triển từ vựng và ngữ pháp, cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tư duy logic. Việc sử dụng trò chơi cũng giúp tăng sự hứng thú và sự tham gia tích cực của các em trong quá trình học. Hy vọng rằng thông qua các trò chơi này, việc học tiếng Anh sẽ trở nên thú vị và hiệu quả hơn đối với các em.
Ba mẹ có thể tham khảo thêm: Bí kíp giúp bé chinh phục điểm cao các kì thi toán bằng tiếng anh